11/10/07

Bảo vệ máy tính khỏi "mối đe dọa" USB



Để bảo vệ máy tính bạn khỏi Virus, spyware, ngoài việc cài các phần mềm chống virus, hạn chế truy cập các website chứa mã độc hại thì bên cạnh đó thiết bị lưu trữ USB tưởng chừng như vô hại, vô tình cũng là nguồn lây nhiễm virus qua nó.

Đã không ít các công ty, cơ quan đã phải "che đậy" cổng USB lại để người dùng không thể sử dụng nó 1 cách không có kiểm soát thì 3 cách sau đây cũng là "phương thuốc" hiệu quả nhưng nó chuyên nghiệp và mang tính IT cao hơn là dùng ... băng dính "đậy" cổng USB

Disable thiết bị USB từ BIOS:Cách này rất đơn giản, bạn khởi động lại máy tính nhấn phím Delete hoặc F1 hoặc F2 để vào BIOS. Bạn chọn Disable hoặc None cho tùy chọn USB CONTROLLER.Cẩn thận hơn 1 chút bạn hãy đặt password để người dùng không thể vào BIOS để chỉnh lại được.Nếu máy tính của bạn có các thiết bị như máy in, scanner, Modem, chuột kết nối cổng USB thì cách này lại gây phiền hà vì các thiết bị đó cũng không thể sử dụng được do cổng USB đã bị vô hiệu hóa(Disable)

Sử dụng phần mềm:Một phần mềm nhỏ Intelliadmin (700kb) sẽ giúp bạn chống lại hiểm họa từ USB 1 cách hiệu quả. Download phần mềm tại: www.intelliadmin.comChạy chương trình, giao diện như hình:Sau đó chọn Disable USB Drivers -> Apply. Khởi động lại máy để thấy kết quả.Thiết bị USB sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn cho đến khi bạn Enable trở lại, ưu điểm của cách này là chỉ vô hiệu hóa thiết bị USB, còn các thiết bị ngoại vi kết nối cổng USB vẫn làm việc bình thường

Thực hiện vô hiệu hóa bằng tay:Cách thực hiện này khá đơn giản nhưng hiệu quả đem lại caoDriver của thiết bị USB nằm trong thư mục %systemroot%inf

Lưu ý :%SystemRoot% là thư mục WindowsThư mục Inf là một thư mục ẩn , để thấy nó bạn vào Tools chọn Folder Options .Đánh dấu kiểm vào mục Show hidden files and folders và nhấn OK .


Muốn người dùng sẽ không thể cài đặt thiết bị lưu trữ USB vào máy tính của bạn, hãy thực hiện theo các bước sau:Vào Windows Explorer và khi đó bạn tìm thư mục %SystemRoot%InfTrong thư mục này bạn tìm 2 tập tin có tên là Usbstor.pnf và Usbstor.inf bạn tiến hành đổi tên(Rename) 2 tập tin thành 1 tên mới tùy ý , ví dụ 2 tập tin mới tương ứng tên: Usbstor.pnf.disable và Usbstor.inf.disableTừ đó trở đi các thiết bị USB cắm vào máy tính sẽ không có hiệu lực.

Nếu muốn sử dụng USB bạn hãy đổi tên 2 tập tin đó như ban đầuĐối với các thiết bị USB đã từng cắm vào máy, bạn cần phải làm thêm bước nữa:Start -> run bạn gõ:
Regedit để mở cửa sổ Registry Editor bạn tìm đến khóa sau:HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetServicesUsbStorở cửa sổ phía bên phải, bạn tìm giá trị tên là Start. Nhấn chuột phải vào giá trị này và chọnModify, trong mục Value Data bạn thay đổi thành giá trị 4 và nhấn OK . Thoát khỏi Registry.


Ba cách nêu trên hi vọng sẽ giúp bạn có thể bảo vệ dữ liệu, chống lại virus không bị lây nhiễm qua USB một cách không mong muốn

Nguồn timnhanh

Loading related posts...

No comments: